ดื่มชาเขียวมีประโยชน์

 หลายคนคงเคยได้ยินว่า ชาเขียว มีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่น้อยคนนักที่จะรู้ ว่ามีประโยชน์อะไรบ้าง

 ลองมาดูกันค่ะ ถ้าได้ลองอ่านแล้ว เชื่อแน่ว่าเวลาดื่ม ชาเขียว แล้ว จะรู้สึกว่ารสชาติดีขึ้น อร่อยขึ้น ชื่นใจขึ้น แน่นอน



 



ชาเขียว อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ (anti-oxidants) ซึ่งช่วยให้

1. ป้องกันมะเร็ง
        มีหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่าชาเขียวที่เราบริโภคทุกวัน สามารถลดอัตราการเกิดมะเร็งที่กระเพาะอาหาร, ลำไส้ใหญ่ และตับอ่อนได้มากถึง 60%   สารต้านอนุมูลอิสระที่รู้จักกันในนาม epigallocatechin gallate (EGCG) มีประสิทธภาพในการปกป้องเซลล์จากการติดเชื้อมากกว่าวิตามินซีอย่างน้อย 100 เท่า และมากกว่าวิตามินอี 25 เท่า

2. ลด คลอเรสเตอรอลที่ไม่ดี (LDL)
        และเพิ่มระดับคลอเรสเตอรอลที่ดี (HDL)  ทำให้นักดื่มชาสามารถกินอาหารที่มีคลอเรสเตอรอลได้มากเป็นสองเท่าของผู้ที่ไม่ดื่มชาแต่ระดับคลอเรสเตอรอลยังคงเท่ากัน  ชาเขียวช่วยลดปริมาณการเสี่ยงของไขมันอุดตันหลอดเลือด ซึ่งเป็นผลดีต่อหัวใจและสมอง ลดความดันเลือดสูง

3. ช่วยตับล้างสารพิษ   เช่น แอลกอฮอล์ และสารเคมีในควันบุหรี่

4. ลดกลิ่นปาก
        ชาเขียวช่วยทำลายแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของกลิ่นปาก ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ลมหายใจมีกลิ่น หลังจากกินอาหารที่มีรสหวาน ขอแนะนำให้ดื่มชาเขียวสักถ้วยนะคะ

5. ทำลายอนุมูลอิสระที่เป็นสาเหตุของริ้วรอย

6. ช่วยเพิ่มการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน

7. มีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรียและไวรัส
        ชาเขียวช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค และช่วยให้ฟื้นตัวได้เร็วจากไข้หวัด  นอกจากนี้ยังฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของโรคอาหารเป็นพิษ       


สำหรับชาดำ ถึงแม้ว่าจะเป็นที่นิยมดื่มกันมากและมาจากแหล่งเพาะปลูกที่เดียวกับชาเขียว แต่ชาดำจะไม่ให้ประโยชน์มากเท่ากับชาเขียว เนื่องจากกระบวนการผลิตชาดำทำให้สูญเสียสารที่เป็นประโยชน์ออกไปมาก

วิธีที่ดีที่สุดที่จะป้องกันหรือยับยั้งโรคต่างๆข้างต้น คือการดื่มชาที่ชงใหม่ๆ  เครื่องดื่มพร้อมดื่มทุกชนิดรวมถึงชาสำเร็จรูปจะให้ประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพน้อยมาก  การชงชาดื่มควรแช่ใบชาไว้ประมาณ 4-5 นาทีก่อนดื่ม

หวังว่าหลังจากอ่านหัวข้อนี้แล้ว คุณจะดื่มชาเขียวเป็นประจำทุกวัน และรู้สึกดีเมื่อได้ดื่มนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น