การดูแลผิวเบื้องต้นเพื่อผิวพรรณที่อ่อนเยาว์

        แม้ว่าการดูแลผิวในสมัยก่อนจะทำเพียงแค่ล้างหน้าด้วยสบู่ ทาโลชั่น และทาแป้ง ก็ถือว่าเป็นอันเสร็จเรียบร้อย แต่สมัยนี้กลับมีขั้นตอนที่มากขึ้น เพราะยุคสมัยเปลี่ยนไป รวมทั้งมลภาวะ สภาพอากาศ สิ่งแวดล้อมที่ไม่สะอาดเหมือนก่อน ทำให้ต้องใส่ใจดูแลผิวมากกว่าเดิม

Step 1 : Facial Wash
        การล้างหน้าด้วยน้ำเปล่านั้นเป็นการชะล้างความสกปรกแค่พื้นผิว แต่ไม่ได้เป็นการทำความสะอาดที่ล้ำลึก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้หญิงที่ชอบแต่งหน้าเป็นชีวิตจิตใจ การล้างหน้าเพื่อทำความสะอาดผิวที่ดีต้องใช้ผลิตภัณฑ์ควบคู่ไปด้วย
        Cleansing bar     หรือสบู่ล้างหน้า โดยทั่วไปสบู่จะทำให้ผิวหน้าแห้ง แต่ปัจจุบันมีสบู่ที่ไม่ทำให้หน้าแห้ง แต่กลับทำให้ผิวนุ่มชุ่มชื้นด้วยส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์ และยังมีสบู่ชนิดที่มีส่วนผสมพิเศษสำหรับคนผิวมันโดยเฉพาะ ช่วยยับยั้งการเกิดสิวได้อีกด้วย
        Cleansing jel       เจลล้างหน้าใช้ทำความสะอาดผิวหน้าได้ดีเช่นกัน หลังล้างหน้าจะพบว่าผิวยังลื่นและชุ่มชื้น ไม่ทำให้ผิวหน้าแห้ง
        Cream cleanser  ครีมล้างหน้าถือเป็นปรากฎการณ์ของการทำความสะอาดผิวได้ล้ำลึกขึ้น ด้วยการทาเนื้อครีมที่บางเบาทั่วผิวหน้า เนื้อครีมที่มีส่วนผสมของน้ำมันจะช่วยให้ฝุ่นละอองและเครื่องสำอางหลุดออกง่ายขึ้น จากนั้นเช็ดออกด้วยสำลี จะทำให้ผิวนุ่มสะอาด ไม่เหลือคราบความสกปรก
        Oil cleanser       การทำความสะอาดผิวหน้าด้วย oil cleanser สามารถทำความสะอาดได้ล้ำลึกเช่นกัน เหมาะสำหรับคนที่ชอบใช้รองพื้นในการแต่งหน้า วิธีใช้คือลูบไล้น้ำมันทั่วผิวหน้า แล้วใช้นิ้วนวดและคลึงเบาๆ เพื่อที่น้ำมันจะทำให้อณูของเครื่องสำอางและความสกปรกที่อยู่บนผิวเกิดการแตกตัว จากนั้นใช้มือแตะน้ำเพียงเล็กน้อยลูบที่ผิวหน้าอีกครั้ง คราวนี้น้ำมันจะเปลี่ยนเป็นสีขาวๆ คล้ายน้ำนม หลังจากนั้นจึงล้างออก

Step 2 : Eyes Make-up Remover
        การเช็ดเครื่องสำอางรอบๆ ดวงตาไม่สามาถทำได้โดยใช้คลีนเซอร์ทั่วไป แต่จำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำความสะอาดผิวบริเวณรอบดวงตาโดยเฉพาะ ซึ่งจะทำให้การทำความสะอาดง่ายขึ้น แม้ในยามที่ใช้มาสคาราแบบกันน้ำก็สามารถเช็ดออกได้อย่างง่ายดายและไม่ทำความระคายเคือง

Step 3 : Toner
        การใช้โทนเนอร์จะช่วยกระชับรูขุมขนและถือเป็นการเช็ดสิ่งสกปรกที่ยังหลงเหลืออยู่ทำให้ผิวหน้าหมดจดยิ่งขึ้น โทนเนอร์มี 2 แบบ คือ โทนเนอร์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เหมาะสำหรับคนที่มีผิวมัน การใช้โทนเนอร์ชนิดนี้ จะช่วยควบคุมความมันไปด้วยในตัว และโทนเนอร์ที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เหมาะสำหรับผิวทุกชนิด สาวผิวแพ้ง่ายควรใช้โทนเนอร์ชนิดนี้

Step 4 : Moisturizer
        มอยส์เจอไรเซอรืคือการนำความชุ่มชื้นมาสู่ผิว และป้องกันไม่ให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น การใช้มอยส์เจอไรเซอรืเป็นประจำจะช่วยให้ผิวนุ่มนวลขึ้น และลดการเกิดไฟน์ไลน์อันมีสาเหตุมาจากผิวขาดความชุ่มชื้น ส่วนผสมที่สำคัญในมอยส์เจอไรเซอร์ยังเป็นอาหารผิวที่ดีเยี่ยม ช่วยบำรุงให้ผิวมีสุขภาพดี ไม่หมองคล้ำ ไม่แห้งแตก แต่กลับช่วยให้มีความยืดหยุ่นและรักษาความสมดุลของผิวเอาไว้ มอยส์เจอไรเซอร์มีให้เลือกสำหรับผิวทุกชนิด จะสังเกตได้ว่าสำหรับผิวแห้ง มอยส์เจอไรเซอร์จะเป็นแบบครีม มีลักษณะข้นเป็นพิเศษ ส่วนผิวมันถึงผิวผสม เนื้อมอยส์เจอไรเซอร์จะเป็นลักษณะเจลที่มีความบางเบาและชุ่มชื้น แต่ไม่มัน

Step 5 : Sunscreen
        ครีมกันแดดเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะแสงแดดเป็นตัวการสำคัญที่ทำอันตรายต่อผิวและเป็นที่มาของริ้วรอย กระ ฝ้า รอยด่างดำ ต่อให้ดูแลผิวทุกขั้นตอนมาอย่างดี ถ้าไม่ทาครีมกันแดดก็หมดความหมาย จำไว้ว่าผิวคุณไม่สามารถที่จะดูแลและฟื้นฟูตัวเองได้ หากไม่มีเกราะป้งกันจากแสงแดด หลังจากที่ทามอยส์เจอไรเซอร์และครีมบำรุงอื่นๆ แล้ว ครีมกันแดดถือเป็นขั้นตอนสุดท้าย และควรใช้อย่างน้อย SPF15
       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น